ยินดีต้อนรับ

ขอต้อนรับ

เข้าสู่ห้องความรู้เกี่ยวกับดนตรี



วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553

เครื่องดนตรีสากล


เครื่องดนตรีสากล
เมื่อดนตรีของชาติตะวันตกที่คิดค้นมาจากทวีปยุโรป และทวีปอเมริกา ได้รับการยอมรับ มีการนำไปใช้กันอย่างแพร่หลาย
ดนตรีตะวันตกจึงกลายเป็นดนตรีของคนทุกชาติ ทุกภาษา ถือได้ว่าเป็นของสากล จึงเกิดคำว่า"ดนตรีสากล" ขึ้นมา เครื่องดนตรีตะวันตกก็เช่นเดียวกัน เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ชาติตะวันตกได้คิดค้นขึ้นมา และมีการนำไปใช้กันอย่างแพร่หายทั่วโลก เป็นที่ยอมรับของคนทุกชาติ ทุกภาษา ถือว่าเป็นของสากลเช่นกัน จึงเกิดคำว่า"เครื่องดนตรีสากล" ซึ่งหมายถึง เครื่องดนตรีที่ถือกำเนิดมาจากชาติตะวันตกนั่นเอง
เครื่องดนตรี คือสิ่งประดิษฐ์ที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเพื่อกำเนิดเสียงชนิดต่างๆ ตามที่ต้องการ ทำให้เกิดความหลากหลายของเสียง บทเพลงมีสีสัน มีชีวิตชีวา เสริมสร้างอารมณ์จากเสียงของเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ เครื่องดนตรีสากลในปัจจุบันสาารถจำแนกออกได้เป็น 5 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้
1. เครื่องสาย (String Instruments)
เครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายเกิดเสียงโดยการทำให้สายสั่นสะเทือน มีทั้งการดีด และการสีโดยใช้คันชัก สายของเครื่องดนตรีประเภทนี้ มีทั้งสายที่ทำมาจากเส้นลวด เส้นเอ็น หรือเส้นไหม นำมาขึงให้ตึง ความดังของเสียงขึ้นอยู่กับรูปร่าง และวัสดุที่นำมาใช้ทำกะโหลกเครื่องดนตรี กะโหลกทำหน้าที่เป็นตัวขยายเสียงที่เกิดขึ้นจากการสั่นสะเทือนของสาย เครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย ที่นำมาใช้ในการประสมวงดนตรีในปัจจุบัน มีดังนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น